Ông Trần Quang Cường, CEO của NextX cho rằng, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực Nông nghiệp, đưa Nông sản lên sàn Online – đó chính là chọn bài toán khó, nhưng nếu thành công sẽ thay đổi cục diện nông nghiệp Việt Nam và có được thị trường rất lớn. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Đam mê nảy sinh từ nguồn cội
Với xuất phát là con của một gia đình nông dân, ông Trần Quang Cường luôn mong muốn được làm gì đó cho nông nghiệp và giúp cho mỗi người nông dân đỡ cơ cực trên mảnh đất của mình. Trong bối cảnh Việt Nam là một nước nông nghiệp còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết, ông nghĩ rằng hướng đi cho bài toán khó chính là áp dụng công nghệ.
Tất nhiên, nông nghiệp là bài toán khó mà ít cá nhân, tổ chức muốn can thiệp. Thậm chí, đến thời điểm này, thị trường nông nghiệp Việt Nam gần như chỉ có đối tác phân phối cho các công ty Israel, gần như chưa có bóng dáng các công ty của Trung Quốc hay Hàn Quốc bởi quy mô chưa đủ hấp dẫn công ty nước ngoài.
Do đó, trước khi bước vào, ông đã chuẩn bị sẵn tâm thế khi vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ gặp nhiều rào cản và thách thức, nhưng nếu thành công sẽ có thị trường rất lớn đó là hàng chục triệu hộ nông dân.
Những khó khăn trong chặng đường vươn tới mục tiêu NextX
Trong thời gian đầu, ông và đồng đội bắt tay xây dựng giải pháp nông nghiệp công nghệ cao có rất nhiều khó khăn, tưởng chừng không thể vượt qua. 2 lần phải “đập” đi để lập lại đội xây dựng giải pháp mới cho công ty…
Lần thứ nhất là giữa năm 2017, NextX có được hợp đồng với một công ty viễn thông để hỗ trợ bao tiêu nông sản. Thời gian triển khai hợp đồng gần đến nơi mà giải pháp bị trục trặc không chạy được. Nếu cố triển khai, đối tác sẽ không ký tiếp hợp đồng. Trước tình huống đó, ông phải huy động “đập” đi toàn bộ, rồi tìm những bạn bè đang làm trong lĩnh vực này nhờ trợ giúp. Đây là tình huống không được phép thất bại bởi nếu thất bại công ty sẽ phá sản, rồi cũng may giải pháp nông nghiệp thông minh đã đi vào hoạt động.
Đến năm 2018, NextX lại gặp khó về tài chính khi sản phẩm chưa thể thương mại được. Lúc đó, công ty không có dòng tiền đầu tư nhưng lại phải tiếp tục “đập” hệ thống đi để xây dựng lại. Thậm chí, ông Cường còn phải cắm sổ đỏ nhà đi vay ngân hàng và tiếp tục thực hiện con đường nhiều chông gai này.
Bài học kinh nghiệm NextX
Mãi đến sau này, ông mới nhận ra mình không nên cứ cố mãi đi tìm định luật mới, giải pháp mới làm gì cả mà nên học tập các đất nước khác cách thiết kế phần cứng, chỉ tập trung làm giải phápphần mềm quản lý bán hàng. Sau đó, ông cùng đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết của mình đã triển khai giải pháp kinh doanh cho khách hàng rất tốt.
Chưa kể, NextX còn bám sát thị trường, hiểu được người dân, tập quán và thị trường. Giải pháp của NextX là cung cấp tổng thể theo dạng chìa khóa trao tay cho nông dân, từ hệ thống châm phân dinh dưỡng tự động để điều khiển dinh dưỡng tưới, đến số hóa toàn bộ quá trình trồng và chăm sóc các loại cây trồng, cuối cùng là hỗ trợ bao tiêu nông sản bằng việc đưa Nông nghiệp tích hợp đa kênh: Facebook, sàn thương mại điện tử…
Mấu chốt được gỡ bỏ, NextX không chỉ giải quyết vấn đề bao tiêu nông sản trong Nông nghiệp mà còn hỗ trợ quản lý kinh doanh toàn diện cho các lĩnh vực khác như Giáo dục, Bất động sản, Spa, Phòng tập… cho các doanh nghiệp trải dài từ Bắc tới Nam.
10 năm 1 hành trình, 1 niềm tin, điểm đến…
Hiện nay, hầu hết các tỉnh đều có khách hàng của NextX luôn đặt phương châm, xác định khách hàng mục tiêu nào phải chắc khách hàng đó, thậm chí có nhiều người sau khi triển khai giải pháp của NextX đã trở thành đại lý để phát triển khách hàng mới tại địa phương.
Ông và đội ngũ luôn muốn làm ra những giải pháp giá rẻ để nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh đến được với nhiều hộ nông dân Việt Nam, giải quyết các vấn đề về bao tiêu nông sản.
Ông vẫn tin rằng NextX sẽ làm được điều đó bởi NextX giờ đây đã kết hợp với NextFarm – giải pháp nông nghiệp thông minh để có thể đem tới cho người nông dân một giải pháp tương đương với giải pháp của Israel nhưng lại ưu việt hơn, tùy chỉnh được và có giá cả phù hợp, cạnh tranh hơn.